บทที่ 4 วิวัฒนาการ, บทที่ 5 ความหลากหลาย, บทที่ 7 โครงสร้างและหน้าที่ในสัตว์, บทที่ 8 นิเวศวิทยา

จุลชีพในตัวเรา

โจนาธาน ไอเซนศึกษาเกี่ยวกับนิเวศวิทยาและวิวัฒนาการของจุลชีพ รวมถึงวิวัฒนาการร่วมระหว่างเรากับมัน เขาพูดเกี่ยวกับการที่ร่างกายเราถูกแวดล้อมและเต็มไปด้วยจุลชีพ (microbe) บ้างก็ทำให้เกิดโรค (pathogen) บ้างก็อยู่ร่วมกับเราโดยได้ประโยชน์ด้วยกัน (mutualistic symbiotic) ซึ่งหลายชนิดอาจจะเป็นพวกที่ที่เราต้องมีเพื่อให้เรามีสุขภาพดีเสียด้วยซ้ำ แต่เราก็รู้จักจุลชีพพวกนี้ไม่มากเท่าไหร่ นักวิทยาศาสตร์กำลังหาทางศึกษาพวกมันมากขึ้น และทำอย่างไรเราจึงจะทำให้การอยู่ร่วมกันนี้มีประโยชน์มากขึ้น

ใส่ความเห็น

