ผมหางม้ากับสมการคณิตศาสตร์

นักวิทยาศาสตร์รายงานผลการศึกษาวิทยาศาสตร์เบื้องหลังรูปร่างของหางม้าที่เกิดจากการมัดผมได้ในวารสาร Physical Review Letters ซึ่งผู้สันทัดกรณีกล่าวว่าผลการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าสมการที่ใช้อธิบายรูปร่างของผมหางม้าที่เกิดขึ้นนั้นมันเรียบง่ายกว่าที่คิด

สมการที่เรียกว่า Ponytail Shape Equation ใช้อธิบายรูปร่างของผมหางม้า และเมื่อรวมกับปริมาณที่มีชื่อเรียกว่าเก๋ไก๋ว่า Rapunzel Number ทำให้เราสามารถอธิบายรูปร่างของผมหางม้าแบบต่างๆได้

สมการอธิบายรูปร่างของผมหางม้าเป็นการรวมเอาผลเรื่องความยืดหยุ่นของเส้นใย การโค้งงอในแต่ละตำแหน่งและแรงในแต่ละจุดเชิงสถิติ จากการวัดค่าต่างจากเส้นผลแต่ละเส้นในการศึกษาทดลอง

เราอาจนำสมาการนี้ไปใช้ในคอมพิวเตอร์ที่สร้างกราฟิคของผมทรงนี้ได้เช่นกัน

ลิงก์ที่เกี่ยวข้อง:

ใส่ความเห็น

