บทที่ 8 นิเวศวิทยา

ภัยของการสูบบุหรี่

Smoking_200px_2011นักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาประชากรมนุษย์มักพบว่าคนที่มีฐานะดี มีการศึกษาดีกว่ามีอายุยืนยาวกว่าคนที่ฐานะไม่ดีและมีการศึกษาน้อย แต่ก็มีข้อยกเว้นบางประการที่พบในประชากรผู้อพยพที่ฐานะก็ไม่ดี การศึกษาก็น้อยกว่า แต่มักมีอายุขัยนานกว่า จนได้ชื่อเรียกว่า “healthy immigrant effect”

ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น?

บางคนอธิบายว่าผู้ที่จะอพยพมาอยู่ยังประเทศแห่งใหม่ได้ ต้องข้ามน้ำข้ามทะเล ผจญสิ่งต่างๆ คนที่แข็งแรงที่สุดเท่านั้นที่จะมาถึงและรอดต่อไป ทำให้อัตราการตายต่ำไปด้วย บางคนก็อธิบายว่าผู้อพยพเหล่านี้จะหาทางกลับไปตายที่บ้านเกิด ทำให้ไม่พบว่ามีอัตราการตายน้อยกว่าปกติ หรือเป็นเพราะครอบครัวของผู้อพยพมีความแน่นแฟ้นมากกว่า ทำให้ผ่านพ้นช่วงวิกฤตของชีวิตไปได้ดีกว่า หรือเป็นไปได้ว่าผู้อพยพรับประทานอาหารดีกว่า หรือมีการดำรงชีวิตที่ใช้แรงงานมากกว่า ทำให้แข็งแรงกว่า ฯลฯ

ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร International Journal of Epidemiology แสดงให้เห็นว่าการสูบบุหรี่ทำให้เกิดภาวะแบบ “healthy immigrant effect” เพราะผู้อพยพมีอัตราการสูบบุหรี่น้อยกว่าคนท้องถิ่นนั่นเอง

ฟังดูเหมือนไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่ก็เป็นครั้งแรกที่มีงานวิจัยแสดงความสอดคล้องระหว่างอายุขัยของคนท้องถิ่นและผู้อพยพที่เกิดจากวัฒนธรรมการสูบบุหรี่ที่แตกต่างกัน

ผู้วิจัยเชื่อว่าในอนาคตปรากฎการณ์นี้อาจหายไปและไม่มีความแตกต่างกันระหว่างกลุ่มอันเนื่องมาจากการสูบบุหรี่อีกเมื่ออัตราการสูบบุหรี่ของทั้งสองประชากรนั่นเท่าเทียมกัน

ที่มา: Scientific American (October 2011)

ใส่ความเห็น